Thứ Hai, 2 tháng 3, 2015

Nông nghiệp tâm linh - Đồng sáng tạo với thiên nhiên


“Câu chuyện khu vườn Findhorn”



Một hôm khi đang mua một số sách trên amazon, tôi tiện tay đặt mua thêm The Findhorn Garden Story – Câu chuyện khu vườn Findhorn. Tôi không hiểu cả nội dung, cái tên Findhorn và lý do mua sách. Nghĩ chung chung rằng sách viết về một khu vườn, nên tôi đưa nó cho một người làm rau sạch mượn.


Đang đọc cuốn Emerging Light, tôi bỗng chú ý đến đoạn nói về việc Barbara Ann Brennan đã dành sáu năm ở lại một cộng đồng giác ngộ tại Ireland, trước khi chính thức trở thành một nhà chữa trị hàn gắn chuyên nghiệp. Hai năm đầu bà tập trung vào việc hợp nhất ý chí với Thượng đế, hai năm bà dành cho mở rộng minh triết và hai năm nữa bà dành cho phát triển tình yêu. Tại đây, hàng ngày Barbara Ann Brennan ngồi thiền ở một nơi mà chỉ riêng bà biết do được mách bảo. Một ngày, để chọn một điểm làm trung tâm cho quần thể tâm linh sắp được xây dựng, các thành viện của cộng đồng đã nhờ Babara dẫn đến địa điểm thiền bí mật sau khi họ đã thử chọn mà không được. Điểm thiền này có năng lượng rất đặc biệt vì chính tinh thần thiên nhiên đã nhắn nhủ nó cho Barbara – người một phần nhờ những năm tháng nền tảng tại Findhorn mà sau trở thành một nhà hàn gắn lỗi lạc.

Giật mình vì cái tên cộng đồng đó – Findhorn, tôi bắt đầu ngờ ngợ rằng mình đã mua một cuốn sách có từ này trong tiêu đề. Findhorn không thể là một khu vườn bình thường, càng không phải là một cộng đồng bình thường. Có thể cuốn sách đến với tôi một cách cũng không bình thường, và suýt nữa thì bị tôi vứt bỏ. Tôi chưa đủ thức tỉnh, để đọc nó sớm hơn dù rằng cuốn sách chỉ viết về kinh nghiệm trồng cây. Bạn biết đó những điều sâu sắc nhất cũng là những điều giản dị nhất.

Ngay khi lấy lại cuốn sách đã cho mượn, tôi bỏ hết việc khác để đọc nó. Trong giấc mơ đêm đó, người con trai thứ hai của Peter, chủ nhân đầu tiên của khu vườn Findhorn đã chỉ cho tôi 4 con búp bê gỗ trong đó con to nhất có một cái đầu quá cỡ ngay cả với thân hình chắc nịch của nó. Tôi không hiểu giấc mơ, tôi chỉ biết rõ rằng cuốn sách làm tôi choáng váng.

Tôi đã được nhắc nhở để chú ý đến cuốn sách này, y như câu chuyện đã đưa tôi đến với sách của Sal Rachele và của Alice Bailey trước kia. Nếu như sách của Sal Rachele đã làm tôi thay đổi cách nhìn nhận hiện thực, thì sách về Findhorn khiến tôi tự hỏi cái cách tôi đang sống là đúng hay sai. Lúc mới cầm sách lên đọc, tôi vui đến phát khóc. Đóng sách lại, tôi buồn đến phát khóc. Cả tuần sau đó, tôi hụt hẫng, biết mình đã lãng quên một cái gì đó rất sâu bên trong tôi – một cái cây. Vì không biết làm thế nào để tìm về cái cây đó, tôi không còn yên ổn.

Khu vườn Findhorn

Findhorn được thành lập năm 1962 ở bởi Peter Caddy, Eileen Caddy và Dorothy Maclean. Đúng hơn là vào năm đó, một mảnh đất trống ở rìa làng Findhorn được dọn đến ở bởi cặp vợ chồng Caddy và người bạn Dorothy.



Hai vợ chồng Peter và Eileen có với nhau 3 đứa con trai. Peter đã từng học trường quân đội hoàng gia và sau đó làm doanh nhân. Dorothy Maclean làm công tác phản gián trong thế chiến thứ hai. Sau chiến tranh họ mới biết nhau, thông qua các buổi trao đổi về tâm linh.


Dorothy có khả năng nhận thông điệp, trong khi Eileen Caddy thường ghi lại “tiếng nói bên trong của Thượng đế” bắt được trong lúc hành thiền. Peter đã nghe theo những tiếng nói bên trong này, cùng trực giác của mình để điều hành một khách sạn 4 sao rất thành công.

Có thể nói, cả 3 đều là những người giác ngộ, hành thiền đều đặn, nghiên cứu tâm linh chuyên tâm và lắng nghe hướng dẫn tinh thần, tiếng nói bên trong và trực giác trong những quyết định hàng ngày của cuộc đời họ.

Đến một thời điểm người kiếm tiền chính là Peter bị thất nghiệp. Với bằng cấp và kinh nghiệm nổi trội của mình, Peter vẫn không thể tìm được việc bất chấp mọi nỗ lực. Ông được chỉ dẫn rằng ông sẽ không thể xin được việc nhưng vẫn cần phải đi làm hồ sơ tìm việc và đi tất cả các buổi phỏng vấn. Tình hình nan giải này kéo dài vài năm.

Cả gia đình sống nhờ nhập trợ cấp thất nghiệp của Peter cho đến khi người ta quyết định mời ông lên để điều tra tình hình vô lý này, rồi sau đó cắt trợ cấp thất nghiệp.

Nghe theo một tiếng nói bên trong về việc trụ ở lại trên mảnh đất heo hút và gió cát đó một sứ mệnh tâm linh quan trọng, nhóm 6 người gồm 3 người lớn, 3 trẻ con này đã quyết định chuyển ra khu đất ngoài rìa khu làng bên Findhorn để sống. Eileen có vai trò rất quan trọng trong việc lựa chọn địa điểm này.

Họ cầm cự trong một cái nhà xe (caravan), không nghề nghiệp và không tiền bạc. Vì không thể nuôi sống 6 người sau khi mất trợ cấp thất nghiệp, Peter quyết định cải tạo một khu vực trên bãi đất trống ngay cạnh chỗ ở để trồng cây.

Peter là người làm chính, từ sáng đến tối ngoài vườn. Ông có thảo luận với vợ và người bạn về việc làm vườn nhưng giữ quyết định cuối cùng. Eileen và Dorothy mỗi người dành buổi sáng hoặc buổi chiều phụ cho Peter. Bọn trẻ con chủ yếu tập trung vào việc học.

Làm vườn ở Findhorn không phải là việc dễ dàng vì đó là một vùng đất cát ven biển Ireland, hoàn toàn không phù hợp với việc trồng cây. Peter phải làm nền, đổ đất, quây phiên chắn gió cát, trong khi không có tiền. Có những sự may mắn nhỏ xảy ra, như ai đó có đồ thừa bỏ đi cho họ làm nguyên liệu xây dựng ban đầu. Cả ba người phải dùng chính phân sống của cả gia đình, và thu nhặt tảo và xác động vật ven biển để làm phân bón cây. Họ cũng phải đi làm thuê ở nhà hàng xóm để đổi lấy phân ngựa. Những năm tháng đầu tiên đó là bản hùng ca về đức tin và nghi lực phi thường của những con người tưởng như rất bình thường.

Khi những cái cây đầu tiên mọc lên, Dorothy phát hiện ra khả năng nói chuyện với tinh thần – hay thiên thần phụ trách các loài cây. Mỗi lần Peter định trồng cây nào như cà chua, cải bắp, rau xà lách, nấm...., thì Dorothy liền nói chuyện với tinh thần của loài cây đó còn Peter thì đặt câu hỏi về cách trồng cây.

Cả nhóm làm vườn theo sự chỉ dẫn của các thiên thần – đôi khi rất cụ thể về việc phân luống, gieo hạt, phân bón. Cách đối phó với sâu bệnh, cỏ dại cũng như tính cách của từng loài cây trước các tình huống và trước con người cũng được các thiên thần giải thích.

Việc trồng cây của Peter thành công ngoài sức tưởng tượng. Rau củ quả của Findhorn to và đẹp, một cách không ngờ được trong một điều kiện đất đai và khí hậu không thể chấp nhận được. Từ thừa đồ ăn, họ bắt đầu đủ tiền để mở rộng khu vườn. Khu vườn trở nên quá nổi tiếng. Người ta bắt đầu đồn đại rằng những loại rau củ to đẹp đặc biệt gấp hai, ba, thậm chí bốn lần bình thường đều đến từ Findhorn.

Vài năm sau, xuất hiện hai thành viên cốt cán nữa là ROC và David Spangler. Đây là giai đoạn phát triển thứ hai của khu vườn, khi nó đã khá nổi tiếng.
ROC là một nhà nghiên cứu thần học yêu thiên nhiên. Ông chuyên giao tiếp với tinh linh thiên nhiên như tiên có cánh, các chú lùn và đặc biệt là với Pan, God of Nature, hay vị thần chủ quan tự nhiên, theo quan niệm của người châu Âu. Đối với ROC đây cũng là sứ mệnh được chuẩn bị trong gần 70 năm, mặc dù công việc tại Findhorn của ông chỉ kéo dài vài năm cuối đời.

David Spangler, nhà nghiên cứu trẻ nhất trong nhóm, có khả năng giao tiếp với một tầng tinh thần khác. David nhận các thông điệp có tính tổng thể về hiện thực và tiến hóa. Là người ít giao tiếp trực tiếp với tinh thần thiên nhiên nhất trong năm người, nhưng ông lại là người đặt nền móng cho công tác đào tạo tại Findhorn về sau và đã từng là đồng giám đốc cộng đồng Findhorn ngay từ thời điểm mới đặt chân đến đó. Có thể nói đây cũng là người có sứ mệnh gắn với Findhorn.


5 người cùng với nhau tạo nên bản giao hưởng Findhorn, vừa đa dạng, vừa sâu lắng vừa hùng tráng. Tiểu sử của các thành viên sáng lập đều đã được viết thành sách như là cảm hứng dẫn đường cho những người đi sau.

Làm vườn tự nhiên và đồng sáng tạo


Ngay từ đầu không có bất kỳ chất hóa học như phân bón hay chất diệt cỏ, diệt côn trùng. Không có máy móc nào được sử dụng. Không có hành động bạo lực được thực hiện bao gồm cắt tỉa cây cỏ và đào xới đất thô bạo. Không phải vì những người làm vườn Findhorn không có một đồng xu dính túi mà vì nguyên tắc tôn trọng sự sống.

Nhóm những người làm vườn Findhorn được tinh thần thiên nhiên "mách nước" không có nghĩa là họ không biết gì về kinh nghiệm làm nông của ông cha và mù tịt về khoa học. Họ vẫn đọc sách hướng dẫn làm vườn (bạn biết là sách hướng dẫn làm vườn của Anh vô cùng chi tiết) và cố gắng làm theo sách chính xác đến hết mức có thể. Peter gặp gỡ các chuyên gia, đặc biệt về đất và phân bón để hỏi ý kiến, cũng như để làm các phân tích sinh hóa rất chi tiết cho đất và phân bón tại vườn. Việc giao tiếp được với các tinh thần của cây không hề làm sách giảm giá trị mà chỉ khiến ông có thêm thông tin trên một góc nhìn khác, từ chính thiên nhiên.

Họ so sánh giữa sách vở, kinh nghiệm của các chuyên gia, lời khuyên của các nhà khoa học và thông điệp từ tinh thần thiên nhiên. Đặt tất cả chúng bên cạnh nhau, Peter dùng trực giác cá nhân để trải nghiệm chúng với khu vườn, như một họa sỹ tô màu.

Theo lời khuyên của các tinh thần thiên nhiên, họ tạo ra các khu thử nghiệm các phương án trồng cây khác nhau, để thiên nhiên tự đưa ra kết quả. Peter đóng vai trò như một bếp trưởng sáng tạo món ăn và chờ đợi những người khác thưởng thức.

Nhóm làm vườn được chỉ dạy nhưng nguyên tắc về kết nối với đất và cây bằng năng lượng của chính bản thân họ - ánh sáng và tình yêu - thông qua trực giác cá nhân. Họ được dạy rằng một người làm vườn cải tạo đất bằng chính sự tỏa sáng của mình khi làm việc với đất. Peter đã ghi lại trong cuốn sách viết về Findhorn rằng ban đầu ông không hiểu lời khuyên này cho đến khi một ngày, ông bỗng cảm nhận được sự lan tỏa của năng lượng từ bàn tay và từ thân thể mình xuống đất, và đó là ánh sáng. Có thể nói, mỗi khoảng đất trong khu vườn đều nhận được ánh sáng của Peter, Eileen và Dorothy.


Trồng cây với tình yêu là thông điệp của tất cả các lực lượng thiên nhiên. Tình yêu kết nối con người và thiên nhiên. Tình yêu là nền của sự sáng tạo và là chất liệu của sự sống. Thông qua việc trồng cây, tình yêu của con người được truyền đến cho từng cái cây trong vườn, giúp nó đâm rễ, mọc lá và trổ bông.

Khi Peter hỏi về một cái cây bị sâu phá, các tinh thần thiên nhiên đã nói rằng cái cây không ghét sâu. Thiên nhiên không có kẻ thù. Sâu xuất hiện để làm sự sống trong cây cối mạnh mẽ hơn. Sâu cũng là biểu hiện của sự sống, cũng chuyển hóa sự sống. Điều mà một cái cây bị sâu tàn phá cần là tình yêu thương và sự động viên. Cái cây không cần sự can thiệp như cắt bỏ những cái lá bị hỏng hay tiêu diệt những con sâu. Lắng nghe nguyện vọng của chính những cái cây bị sâu, Peter và nhóm của ông đã gửi tình yêu và sự động viên đến những cái cây đang gặp khó khăn để chúng có thêm sức mạnh và niềm tin vào chính mình và tự vượt qua bài học tiến hóa.

Đôi khi cần một cuộc trò chuyện hoặc thương lượng với tinh thần của sâu, rầy hoặc mối để chúng di chuyển đi chỗ khác. Thậm chí cần trao đổi với một vài cái cây để chúng điều chỉnh cách mọc, nhưng con người cần hiểu rằng mỗi cách phát triển của tự nhiên đều ẩn chứa nguyên do và sự lựa chọn của thiên nhiên. Và rồi những biến cố mới lại phát sinh trong khu vườn và một bài học mới cho cả con người và tự nhiên lại bắt đầu.

Peter cũng mắc những sai lầm trong quá trình học hỏi, khi đạp lên cảm xúc và làm đổ vỡ sự hòa hợp với các tinh thần thiên nhiên. Có lần ông giữ thói quen tỉa cành với mục đích để cây ra lá và ra hoa tốt hơn. Có lần ông phá cái cây mọc dại, lấn át cái cây trồng được trồng, khi nó đang trổ hoa. Có lần ông cuốc đất mà không đếm xỉa đến các chú lùn và các tinh linh thiên nhiên sống thường trực trong đất...Các tinh thần thiên nhiên có thể minh triết, thấu hiểu, rộng lượng, yêu thương, dũng cảm, hồi hộp, tức giận, kiên nhẫn, hài hước, đau buồn...Và Peter cũng vậy. Cùng với nhau họ học hỏi về đồng sáng tạo. Peter giữ được sự chủ động và trực giác của mình, để vừa biết lắng nghe, vừa học hỏi, vừa độc lập làm theo ý kiến cá nhân. Đó chính là quá trình "sáng dần" của một "Đấng sáng tạo" đang đi học.

Làm vườn là quan sát, lắng nghe, cân nhắc, học hỏi và để điều chỉnh cách phối hợp với tự nhiên và.... để cho tự nhiên vận hành. Nông nghiệp tự nhiên chỉ là không làm những việc trái với tự nhiên. Vô vi không có nghĩa là án binh bất động hoặc không làm gì. Những người làm nông nghiệp tự nhiên đều rất chăm chỉ nhưng bình thản. Thời gian đầu quả thực họ phải bán mặt, cho đất bán lưng cho trời. Chính Masanobu Fukuoka cũng nói rằng "không làm gì" chỉ tồn tại trong thời kỳ đầu của nền văn minh khi con người sống dựa vào săn bắn và hái lượm.

Thói quen của con người là áp đặt ý chí lên các lực lượng tự nhiên, làm tổn hại lợi ích tiến hóa chung, trong đó có lợi ích tiến hóa của chính mình, vì chạy theo một lợi ích riêng lẻ nào đó theo suy diễn của bản ngã. Con người không thực sự làm chủ được ý chí cá nhân, khi tưởng rằng họ đang làm việc mình muốn mà thực chất chỉ là chạy theo các tư duy sai lầm và áp đặt. Người "rối" và người "tham" là các "đấng tối tạo", phát nát sự vận hành của tự nhiên.

Người làm vườn cần tham gia vào quá trình vận hành của tự nhiên, một cách chủ động với sự thấu hiểu, nhờ quá trình quan sát, cảm nhận, dùng trái tim và trực giác. Điều này chỉ có thể làm được khi con người có tình thương và sự tôn trọng với tự nhiên.

Từ khu vườn đến cộng đồng Findhorn
Càng ngày càng nhiều đến thăm và ở lại Findhorn. Khu vườn ở rìa làng nay đã phát triển thành cộng đồng liên quan đến nhiều cái làng. Thời điểm hiện tại, thế hệ mới của Findhorn không tiếp tục làm vườn trên cơ sở giao tiếp với thường trực và sâu sát các tinh thần thiên nhiên như nhóm 5 thành viên cốt cán ban đầu. Nhưng Dorothy, David và Eileen vẫn rất tích cực trong việc phát triển các nguyên tắc sống đã được chứng minh và áp dụng tại Findhorn. Đó là "inner listening and attunement – lắng nghe, bắt nhịp với nội tâm co-creation with nature – đồng sáng tạo với tự nhiên service and inspired action – hành động cảm hứng và phụng sự

Nguyên tắc đầu tiên, được Eileen Caddy được thể hiện qua cuốn sách God Spoke To Me – Thượng đế đã nói với tôi, cuốn sách đầu tiên về những chỉ dẫn bên trong mà Eileen nhận được, vẫn được in và tái bản sau hơn 40 năm và Opening Doors Within – Mở cánh cửa bên trong của bà chính là cuốn sách best seller của Findhorn. Người mẹ của 3 đứa con, một người nội trợ và người làm vườn toàn thời gian, Eileen đã sống một cuộc đời phi thường một cách hết sức bình thường. Tiểu sử của bà được viết trong cuốn Flight Into Freedom – Bay vào tự do.

Hóa thân vào nguyên tắc thứ hai là Dorothy Maclean - được coi là một trong những nhà thần học có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20 với các thông điệp nhận từ các thiên thần của cây và các tinh thần thiên nhiên khác. Chuyện về bà đã được viết thành hai cuốn tiểu sửTo Hear The Angels Sing - Để nghe thiên thần hát và Memoirs of An Ordinary Mystic - Hồi ức của một nhà thần học bình thường.

Chủ nhân đầu tiên đầu tiên của khu vườn Findhorn, người trực tiếp ra quyết định trồng cây gì, như thế nào, để làm gì - Peter Caddy là biểu hiện của nguyên lý thứ 3. Peter là đại diện của Sức mạnh của con người - Đấng sáng tạo của Findhorn. Tác phẩm tiểu sử của ông làIn Perfect Timing – Thời điểm hoàn hảo.

3 con người, với 3 tính cách nhưng cùng một sứ mệnh đã tạo nên một phong cách làm vườn kiểu Findhorn – không chỉ là quan sát và thực hành một cách tự nhiên, mà tiến một bước xa hơn nữa – đồng sáng tạo với các lực lượng tự nhiên. Điều này chỉ có thể đạt được nhờ một minh triết sâu sắc, một tình yêu bao la, một ý chí hòa hợp. Điều này chỉ có thể đạt được khi con người và thiên nhiên hòa quyện như một.




Finhorn nổi tiếng đến mức mà bạn có thể tra cứu tiểu sử của khu vườn cũng như của từng thành viên sáng lập trên internet. http://www.findhorn.org/.
Một cộng đồng giác ngộ lớn với hơn 300 người.
Làng sinh thái với các khu nhà xây dựng bằng vật liệu và phong cách thân thiện với môi trường, các khu vườn để cung cấp lương thực, cung cấp thuôc và khu nghiên cứu tự nhiên lớn
Findhorn có 30 tổ chức, rất mạnh về giáo dục. Hệ thống giáo dục nội bộ của Findhorn có từ mẫu giáo đến hết lớp 12, phối hợp với hệ thống Steiner http://www.findhorn.org/2014/07/moray-steiner-school/#.VOgFQCyWkao. Findhorn thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo, đón tiếp rất nhiều các học giả, nhà nghiên cứu, nhà hoạt động tâm linh lớn, nhà chữa trị gàn gắn ...
Findhorn cũng các cánh tay nối dài trong lĩnh vực cộng nghệ, sản xuất và thương mại, chủ yếu liên quan đến công nghệ môi trường và xuất bản

Phong cách làm vườn phối hợp với tinh thần thiên nhiên đã là cảm hứng cho rất nhiều nhà làm vườn tâm linh – không chỉ muốn chăm sóc những cái cây mọc trong vườn mà chăm sóc cả cây sự sống trong trái tim họ. Sau Findhorn đã xuất hiện một dòng sách dạy làm vườn với tinh thần thiên nhiên.

Nhiều cộng đồng, trung tâm hoặc hiệp hội các nhà chữa trị hàn gằn bằng thảo dược cũng chịu ảnh hưởng rất lớn của Findhorn. Một số nhà chữa trị hàn gắn làm việc với tinh thần của cây cỏ hàng đầu tại châu Âu và châu Mỹ cũng nhận được cảm hứng rất lớn từ những thành viên sáng lập của Findhorn.

Findhorn trực tiếp tạo tiền đề cho việc thành lập một số cộng đồng giác ngộ lấy nguyên tắc đồng sáng tạo với thiên nhiên làm trọng tâm, trong đó đặc biệt là cộng đồng Lorian tại Mỹ, nơi là Dorothy và David đã sống trong nhiều năm. http://lorianassociation.com/.

Cộng đồng giác ngộ không chỉ của con người


Trong những năm đầu tiên của Findhorn, các chuyên gia không thể tìm ra lý do gì để giải thích sự kỳ diệu của khu vườn – dù cho đó là phân bón, nước, cây giống hay kinh nghiệm, nỗ lực, tình yêu … của người làm vườn hay tổ hợp của tất cả. Và một ngày Peter đã quyết định hé lộ yếu tố bí ẩn của Findhorn – sự giao tiếp với tinh thần thiên nhiên.

Ngay từ khi Dorothy bắt đầu nói chuyện được với các thiên thần của cây, họ đã cho 3 người biết về sứ mệnh đặc biệt của khu vườn. Findhorn là khu vườn đầu tiên trên thế giới được phát triển nhờ sự phối hợp giữa tự do ý chí của con người, tinh thần của mỗi một loài cây được trong trong vườn, tinh linh thiên nhiên, tinh thần của không gian, và cả các tinh thần khác.

Khu vườn Findhorn là một phòng thí nghiệm của cả con người và tinh thần thiên nhiên. Những người làm vườn, đặc biệt Peter là một tạo hóa đang trong quá trình làm thí nghiệm.Peter và những người bạn không chỉ học hỏi về trồng cây, mà về nhận thức và sự sống biểu hiện qua cây cối, về chính mình và về Thượng đế. Rất nhiều loài cây được thí điểm trồng ở Findhorn vì tinh thần các loài cây cũng “xếp hàng” hồi hộp được tham gia vào quá trình thí nghiệm này.

Tinh thần của cây rất kiên nhẫn, hy vọng rằng con người sẽ có cơ hội để hiểu về cây, về thiên nhiên và về chính mình, dù cây cối và thiên nhiên rằng đã bị tàn phá đau thương bởi cái gọi là “văn minh nhân loại”. Một trong những điều mà các tinh thần của cây dạy cho nhóm làm vườn là tình yêu mà họ dành cho đất, cho nước, cho gió, cho cây, cho tinh thần thiên nhiên, cho muôn loài biểu hiện sự sống, nhận thức, tình yêu, khát vọng của chúng trong không gian Findhorn.

Thí nghiệm tại Findhorn là vô cùng quan trọng, để chứng minh cụ thể cho nhân loại trên Trái đất nguyên lý “Tất cả là một”. Làm vườn là để hiểu và để thực hành về nguyên lý “Tất cả đều là biểu hiện của sự sống”.


Peter và 2 người cộng sự cần phải làm vườn trong điều kiện không thể, và phải thành công một cách cũng không thể để chứng minh cho thế giới về một sự thực. Sự thực này là bản chất của sự sống của muôn loài và nền tảng của tiến hóa của loài người, mà nhân loại không thể tiếp tục bất chấp nếu không muốn bị diệt vong.

Đến tận bây giờ phần lớn nhân loại vẫn tiếp tục phá hoại thiên nhiên mà không hiểu biết rằng nhân loại và tự nhiên là một tổng thể hợp nhất – đều biểu hiện cho Sự sống của Thượng đế. Tiến hóa của con người gắn liền với tiến hóa của tự nhiên. Sau những năm dài u tối, con người trong thời đại mới có thể và cần nhận thực và vận hành được nguyên lý sống hòa hợp với thiên nhiên, thông qua việc đồng sáng tạo nên một thế giới chung cho tất cả. Làm vườn là một bài học về sự tiến hóa và sinh tồn của con người trong mối liên hệ với thế giới tự nhiên.

Trên thế giới có hàng triệu người nông dân và nhà tâm linh lỗi lạc, trong đó một số người là nhà làm vườn tâm linh. Ba người đầu tiên lập nên khu vườn Findhorn biết rằng khu vườn này là hình mẫu đầu tiên cho toàn thế giới, về sự kết hợp giữa ý chí con người và tinh thần của thiên nhiên. Trước đó nhiều người đã biết, đã viết và đã giao tiếp được với các tinh thần thiên nhiên, nhưng làm việc với tinh thần thiên nhiên chặt chẽ để cùng sáng tạo và nuôi dưỡng sự sống là việc chưa từng có trên thế giới. 3 người với sức mạnh tâm linh cá nhân và sự hòa hợp tập thể đã làm được điều đó.



Làm vườn không phải là nghề sinh tồn, thú ăn chơi, đam mê nghệ thuật, phương tiện tĩnh tâm, mà để con người trở về với nguồn cội của mình, trở về với nền tảng làm người của mình, tìm lại Thượng đế bên trong.

Bất cứ hành động nào chúng ta đều liên quan đến những sự sống khác. Cuộc sống là quá trình đồng sáng tạo trong một chỉnh thể hợp nhất. Làm vườn là quá trình đồng sáng tạo. Con người là một đấng sáng tạo. Cứu trái đất và cứu bản thân là một, đều là quá trình đồng sáng tạo. Nhưng để cứu Trái đất, nhân loại, và mỗi người để cứu mình, không thể chỉ có một Findhorn.

Sống với cây và sống như cây
Khi quan sát những phong trào tâm linh và tín ngưỡng đang nở rộ hiên nay, tôi thấy phần lớn những người đang nói về cộng đồng giác ngộ vẫn cần giác ngộ về những giá trị căn bản trong chính nội tâm của mình trước, chứ không phải cần tiền, công nghệ, đất, nhà, vườn, pháp môn, đồng môn, thày tổ, hay kinh nghiệm để xây dựng cộng đồng giác ngộ. Một số người muốn xây dựng cộng đồng giác ngộ đang cùng nhau tạo nên những nhóm hoạt động đầy lý thuyết và bản ngã. Điều này là cần thiết như một phần của quá trình học hỏi. Nhưng cứ nuôi dưỡng ý tưởng và dám hành động thì chúng ta sẽ học hỏi được cái này và cái khác. Không có điều gì là thừa hay thất bại.

Tôi hiểu rằng, để làm được một khu vườn tràn đầy sự sống và sáng tạo, điều cần nhất là sự giác ngộ, chứ không phải là kinh nghiệm nhà nông, càng không phải là đất và cây. Để xây dựng được một cộng đồng giác ngộ, điều cần nhất là tập thể giác ngộ, chứ không phải là công nghệ, càng không phải là tiền và nhà. Chúng ta không thể bắt chước người khác làm cái điều mà mắt ta trông thấy bên ngoài mà tâm ta không có bên trong.

Khi gấp những trang sách lại, kỷ niệm tuổi thơ của tôi bỗng tràn về. Khi nhỏ, tôi sống giữa lòng thành phố Hà Nội nhưng vẫn được gần với thiên nhiên nhờ ngày nào cũng dành hàng giờ lang thang ở hồ Gươm – khi đó còn khá hoang dại với bờ hồ chưa kè và các bãi cỏ mọc tự nhiên. Sau này, tôi phát hiện ra một thế giới thiên nhiên dọc bờ sông Hồng. Trong ký ức tuổi thơ của tôi là một cái gì đó rất vĩ đại, với bờ cát và bãi bồi mênh mông. Tôi bỗng thấy mình may mắn được những giây phút tuổi thơ ấy, để hôm nay tôi có thể đánh thức lại sự kết nối với cây cối của mình.




Vài năm gần đây tôi bắt đầu ăn chay, ăn sạch, rồi tiến đến ăn sống và ăn xanh là chủ yếu. Tôi cũng thử trồng rau trong không gian chật hẹp tại nhà. Tôi cảm thấy có trách nhiệm đưa con mình cũng như chính mình quay lại với thiên nhiên trước khi quá muộn.

Trong suốt những năm tháng đầu tiên sau khi thức tỉnh tâm linh, tôi nhận được 2 thông điệp quan trong nhất là Hợp nhất linh hồn và Sống như một cái cây. Hai thông điệp này là trung tâm cho toàn bộ cuộc sống và việc giảng dạy của tôi. Mỗi giai đoạn và mỗi trải nghiệm cho tôi hiểu thêm về hợp nhất linh hồn và về sống như cây. Findhorn đã cho tôi hiểu về thông điệp này theo một lớp nghĩa sâu hơn rất nhiều.

Tôi còn nhớ trong buổi làm hàn gắn năng lượng đầu tiên cho cô bạn thân, thông điệp chúng tôi nhận được là “Đi tìm một cái cây”. Thông điệp về cây tràn ngập trong các buổi thiền và chữa trị của tôi. Khi nhìn vào dòng thời gian tương lai trên toàn bộ đất nước Việt Nam, tôi cũng thấy làm nông nghiệp và hàn gắn thiên nhiên là hai trụ cột quan trọng nhất, cùng với trụ cột thứ ba là hành thiền.

Trong 3 trụ cột cho phát triển tâm linh của các nhân và các cộng đồng giác ngộ tại Việt Nam, trước đây tôi cho rằng tôi sẽ tham gia việc dạy minh triết, dạy thiền và chữa lành cho cả người và thiên nhiên. Với trụ cột thứ ba, tôi nghĩ mình sẽ chỉ làm một người tiêu thụ rau sạch và hỗ trợ người làm vườn trong khả năng có thể. Cuốn sách là một lời nhắc nhở về bước đi tiếp theo - làm vườn.

Thông điệp về cây mà tôi liên tục nhận được không phải dành cho người khác, mà cho chính mình. Tôi hiểu rằng tôi phải quay về với việc vun trồng cho sự sống của cái cây bên trong tôi, kể cả khi tôi phải bớt đi nhiều hoạt động khác, nếu muốn đủ sức đi tiếp trên con đường tâm linh. Tôi cần làm vườn không phải vì cộng đồng, vì môi trường, để có kinh nghiệm mà vì sự sống còn, vì sự tiến hóa, và để phát triển nền tảng cốt lõi của cá nhân tôi.


Kinh nghiệm của những người làm vườn Findhorn là điều mà mỗi cá nhân cần trải qua trên con đường tâm linh của mình. Mỗi chúng ta đều là một người làm vườn, trên con đường trở thành một đấng sáng tạo.

Mỗi người trong điều kiện của mình, hãy có những hành động cụ thể để sống với cây và sống như cây.
Nguồn : http://huongclass.com/cong-dong-giac-ngo/296-mo-hinh-cong-dong-giac-ngo/201-dong-sang-tao-voi-thien-nhien.html

3 nhận xét:

  1. tôi đang nghiên cứu về nông nghiệp tự nhiên và có dự định làm nó, nếu có được các bạn có thể cho tôi xin bản ebook tiếng việt của quyển sách findhorn này như một tài liệu tham khảo về thực hành nông nghiệp tự nhiên được không ạ? Vô cùng cảm ơn ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn! Sắp tới sẽ xuất bản sách này ở Việt Nam, bạn like page này : https://www.facebook.com/mangluoianhsang/ , khi nào có thông tin sẽ update lên đó và bạn mua nó sau nhé!

      Xóa
  2. tôi đang nghiên cứu về nông nghiệp tự nhiên và có dự định làm nó, nếu có được các bạn có thể cho tôi xin bản ebook tiếng việt của quyển sách findhorn này như một tài liệu tham khảo về thực hành nông nghiệp tự nhiên được không ạ? Vô cùng cảm ơn ạ!

    Trả lờiXóa